ข้อดีของระบบ Voice Over IP (VoIP)

ข้อที่ 1 ง่ายในการใช้งานและการติดตั้ง มากกว่าตู้โทรศัพท์พื้นฐาน IP PBX เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้เปรียบในเรื่องการประมวลผลของคอมพิวเตอร์และส่วนสำหรับผู้ใช้ที่ง่ายต่อการใช้งาน ทำให้ใครก็ตามที่มีความรู้ด้านระบบเครือข่าย และ คอมพิวเตอร์สามารถติดตั้งและดูแล IP PBX ได้ ในขณะที่ตู้โทรศัพท์พื้นฐาน จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญจากสินค้านั้นๆในการติดตั้งและดูแล

ข้อที่ 2 ง่ายในการจัดการเพราะใช้งานผ่านรูปแบบ web หรือแบบ GUI IP PBX สามารถจัดการผ่านรูปแบบ web หรือแบบ GUI ทำให้ผู้ใช้งานง่ายต่อการดูแลรักษาและปรับแต่งระบบ ในขณะที่ตู้โทรศัพท์พื้นฐาน การใช้งานค่อนข้างยากเพราะออกแบบมาให้สำหรับคนที่มีความรู้ทางโทรศัพท์

ข้อที่ 3 ประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าเรามีสำนักงานย่อย เราสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์และโทรหากันได้ฟรี

ข้อที่ 4 ไม่จำเป็นต้องเดินสายโทรศัพท์ ระบบโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายยอมให้เราเชื่อมต่อ อุปกรณ์โทรศัพท์แบบ IP เข้ากับเครืองคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ได้ และถ้าเป็นแบบ Soft phone ก็สามารถที่จะทำการติดตั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย ทำให้เราไม่ต้องเดินสายในการเพิ่ม หรือการย้ายจุด ทำให้ในสำนักงานใหม่เราไม่จำเป็นต้องเดินสายสำหรับโทรศัพท์เลย

ข้อที่ 5 กำจัดปัญหา การพูกติดกับสินค้ายี่ห้อใดยี่ห้อเดียว IP PBX ใช้มาตรฐานแบบเปิดของ SIP ทำให้เราสามารถที่จะใช้สินค้าหลายๆยี่ห้อที่รองรับการทำงาน SIP ไม่ว่าจะเป็น Soft phone หรือ hardware phone , IP PBX, PSTN Gateway หรือผู้ให้บริการ VOIP ถ้ารองรับการทำงานแบบ SIP ก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ ในขณะที่ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาต้องใช้สินค้ายี่ห้อเดียวกันเท่านั้นในการทำงานแบบขั้นสูง หรือไม่ต้องติดตั้งโมดูลของสินค้านั้นๆ เข้าไปเท่านั้นจึงจะสามารถทำงานได้

ข้อที่ 6 การขยายตัวทำได้สูง ในระบบโทรศัพท์ตู้สาขา ถ้าต้องการขยายหรือเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ มักต้องชื้อโมดูลที่มีราคาแพง แต่สำหรับ IP PBX เราสามารถทำเพิ่มขยาย ได้โดยการเพิ่มอุปกรณ์โทรศัพท์เข้าไปได้เลย เนื่องจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาตรฐานสามารถรองรับจำนวนหมายเลขโทรศัพท์ได้จำนวนมาก

ข้อที่ 7 ได้ระบบโทรศัพท์ที่มีความสามารถสูงในราคาเพียงครึ่งเดียว เนื่องจาก IP PBX เป็น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ง่ายในการเพิ่ม และการพัฒนาคุณสมบัติให้ดีขึ้น โดยส่วนใหญ่ ระบบโทรศัพท์ VOIP จะมีคุณสมบัติต่างๆมากมายให้ใช้งาน ได้แก่ auto attendant, voice mail , ring groups, advanced reporting ฯลฯ ตัวเลือกต่างๆเหล่านี้มักจะมีราคาแพงสำหรับโทรศัพท์ตู้สาขา

ข้อที่ 8 การเคลื่อนย้าย ทำได้ง่าย การเคลื่อนย้ายโต๊ะทำงานและหมายเลขโทรศัพท์ไปที่ไหนก็ได้ เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน(PSTN) ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่สำหรับระบบ IP PBX ทำได้ง่ายมากเพียงแค่ย้ายอุปกรณ์โทรศัพท์ไปที่ใหม่ก็ใช้งานได้เลย VoIP และ IP-PBX ดีอย่างไร? ต้องยอมรับกันว่า ในปัจจุบัน

VOIP เป็น ระบบที่อยู่ในความสนใจของหลายคน แต่ถ้าจะเปลี่ยนระบบใหม่มาใช้มันก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเลย ค่าใช้จ่าย ก็สูงซะด้วย ลองมาดูกันดีกว่าว่ามันดีกว่าระบบโทรศัพท์แบบเดิมยังไง

Save Cost : เหตุผลนี้คือข้ออ้างอันดับแรกเลยครับ ซึ่งเป็น เหตุผลที่โดนใจผู้ใช้งานทุกท่านเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานระดับไหนก็แล้วแต่ เจอเหตุผลนี้หูผึ่งกันทุกรายแน่นอนครับ ก็เจ้าระบบ voip นี่มันลดค่าใช้จ่ายในองค์กรไปกว่าครึ่งแหนะครับ แล้วถ้ามีการออกแบบระบบดีๆแล้วละก็ บางส่วนสามารถลดค่าใช้จ่ายไป แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ตัวอย่างที่จะเห็นได้อย่างชัดเจน ก็การเชื่อมต่อระหว่างสาขาครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในองค์กรที่มีระบบเครือข่ายเชื่อมโยงถึงกันอยู่แล้ว สามารถใช้งาน voip ได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว เพราะจ่ายเพิ่มแค่ค่าอุปกรณ์เท่านั้น แล้วตอนนี้พวกอุปกรณ์เชื่อมต่อเหล่านี้ก็ไม่ได้แพงอย่างในอดีตแล้ว ในตลาดมีทั้งอุปกรณ์และระบบให้เลือกใช้มากมาย

Save Wiring Cost : อันนี้เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง เพราะไม่ต้องเสียค่าเดินสายโทรศัพท์เลยสักกะบาท เพราะสัญญาณเสียงไม่ได้วิ่งผ่านสายโทรศัพท์อีกต่อไปแล้ว มันไปวิ่งอยู่บนสายแลนแทนครับ ก็เป็นเส้นเดียวกันกะที่วิ่งมาต่อเครื่องคอมนี่แหละ ก็เอาสายที่ต่อกับคอมสักเครื่องละครับต่อเค้ากับพอร์ต IP Phone แล้วอีกพอร์ตหนึ่งก็ค่อยต่อเข้ากับคอม เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้ทั้งคอมทั้ง IP Phone ละครับ บางท่านอาจจะบอกว่าประหยัดค่าเดินสายไป แต่ต้องมาจ่ายค่าหัวเครื่องแพงกว่า เพราะ IP Phone ถูกที่สุดยังอยู่ที่สองพันกว่าในบ้านเรา ใช่ครับ IP Phone ยังมีราคาสูงมากถ้าเทียบกันโทรศัพท์ analog ธรรมดาที่เคยใช้กัน มันย่อมมีข้อแตกต่างนะครับ คือไอ้เจ้า IP Phone เนียะเบอร์ของมัน (Extension Number) ติดอยู่กับเครื่องโทรศัพท์ครับ ไม่ได้ติดอยู่ที่สายโทรศัพท์เหมือนตู้สาขาทั่วไป สมมุติว่าหมายเลขภายในของท่านคือ 9995 ถ้าท่านใช้ตู้สาขาแบบเดิมใช้โทรศัพท์ analog ธรรมดา ท่านต้องการย้ายโต๊ะ ท่านก็ต้องเปลี่ยนเบอร์ใหม่ ใช่ไหมครับ แต่ถ้าเป็น IP Phone ท่านเอาเสียบตรงตำแหน่งไหนในบริษัท หมายเลขก็เป็น 9995 เหมือนเดิมครับ นี่ละน้าข้อดีอย่างนึงของมัน

Future Expansion : ถ้าคุณคุ้นเคยกะโทรศัพท์ตู้สาขา แบบเก่า(PBX) ก็คงพอจะนึกออก ว่าเวลาขยับขยายกันทีนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมครับ ถ้าสายในเต็มแล้วทำไงดีล่ะ ก็ต้องซื้อตู้ใหม่ไม่มีไรมาก เพราะมันเต็มก็คือเต็มเพิ่มเติมอะไรไม่ได้เลย นอกจากรุ่นใหม่ๆหน่อยพวกยี่ห้อดังๆ ราคาเว่อร์ๆหน่อยอะ ก็จะมองทุกอย่างเป็น module คือถ้าจะขยายก็เพิ่ม module ไปแล้วก็โดนชาร์จตามระเบียบ แต่ของ IP-PBX นั้นต่างกันครับ อยากจะเพิ่มเลขหมายเท่าไรก็เพิ่มได้ หรือจะวางเครื่องใหม่แล้วทำ trunk กับเครื่องเก่าก็ได้ แล้วที่น่าสนใจมากๆเลยครับ คือไอ้เจ้า IP-PBX เนียะ มันสามารถเชื่อมต่อกับ ระบบเก่าได้อย่างด้วย แต่อันนี้ไม่รับรองร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่ใช้ ที่ต้องระวังกันนิดนึงก็คือต้องมีบั๊กแน่นอนครับเพราะมันเป็นคนละระบบกันย่อมคุยกันไม่รู้เรื่องบ้างแต่ก็อยู่ในระดับที่พอรับได้ แล้วมันใช้งานได้ดีเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่ไม่อยากโละระบบแบบเก่าทิ้งทั้งหมด ก็ลองเล่นแบบผสมกันดูครับ ขอบอกว่าถ้าเราออกแบบดีๆนะ เอาจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละอันมาแทนที่กันได้แล้วล่ะก็ พูดได้คำเดียวว่า ประหยัดสุดๆครับ

Advance Feature Added : อันนี้คือข้อเปรียบเทียบระหว่างระบบเก่ากับระบบใหม่ได้เป็นอย่างดี ระบบใหม่กินขาดครับ ยกตัวอย่างเช่น voice mail บางท่านอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญในส่วนนี้แต่ลองคิดดูว่าถ้าท่านกำลังทำธุรกิจอยู่ แต่โทรศัพท์ในสำนักงานท่านถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องมีลูกค้าหลุดกันบ้างล่ะ แต่ถ้ามี voice mail แล้วล่ะก็ เราก็ติดต่อลูกค้ากลับไปได้สบายๆ แถม IP Phone บันทึก Miss Called ได้เหมือนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย แล้วท่านรู้รึยังครับว่า voicemail ที่ฝากไว้นี้ ยังสามารถส่งไปยัง email address ที่เราใส่ไว้อีกด้วย ซึ่งไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนบนโลก ขอให้มีอินเตอร์เน็ต เราก็สามารถรู้ได้หมดเลย ว่าใครฝากข้อความไว้ที่โทรศัพท์เราบ้าง นี่แค่ตัวอย่างเดียวนะ ไหนจะฟังก์ชั่นใหม่ๆอีกเช่น ทำสนทนาพร้อมกันหลายสายอย่างไม่จำกัด, ทำระบบตอบรับอัตโนมัติ(IVR)หลายๆชั้นได้ , ระบบบันทึกเสียงระหว่างการสนทนา และยังมีอื่นๆอีกเยอะครับ

Programmable System.: นี่ก็เป็นเหตุผลที่น่าสนใจอีกข้อหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น สามารถตั้งเวลาการทำงานของระบบได้ ปล่อยให้ระบบทำงานอัตโนมัติของมันเอง อย่างเช่นระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR) วันทำงานก็เป็นอย่างหนึ่ง วันหยุดก็จะเป็นอีกอยากหนึ่งก็ได้แล้วแต่เราจะกำหนด รวมถึงเรื่องการโทรออกด้วย สามารถโปรแกรมได้เลยว่าผู้ใช้งานคนไหนห้ามโทรออก มือถือ ห้ามโทรออกต่างประเทศ เป็นต้น

Database Application : เหตุผลนี้ถ้าจะมองกันดีๆแล้ว มันเป็นสิ่งที่บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด จริงๆสำหรับระบบโทรศัพท์ อธิบายได้ก็คือ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรกับระบบโทรศัพท์ ทุกอย่างจะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบของฐานข้อมูล เช่น หมายเลขต้นทาง หมายเลขปลายทาง เวลาที่ใช้ สถานะการใช้งานต่างๆ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะสืบเนื่องไปถึงการกำหนดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ทั้งการคำนวณค่าใช้จ่ายของแต่ละหมายเลข การสรุปยอดรายเดือน หรือรายปี ยังสามารถเอาตัวเลขเหล่านี้ไปสร้างเป็นกราฟแสดงผลได้อีก คือที่พูดมาทั้งหมดนี้ สั้นๆได้ใจความก็คือ ฐานข้อมูลทั้งหมดมันเก็บไว้ใน mysql ชาวไอทีทั้งหลายคงรู้จักดี นะครับ ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณเลย บรรดาโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายดึงเอาข้อมูลตรงนี้ไปเขียนแอพ ต่างๆ ได้สบายๆ

Hot Technology : ถ้าจะมองเทรนด์กันดีๆ เพราะระบบ IP-PBX ของเราสามารถรีจิสเตอร์กับผู้ให้บริการทุกเจ้าได้สบายครับ แล้วออกแบบแผนการโทรออกดีๆหน่อย เช่น เมื่อต้องการโทรต่างประเทศก็มาโทรออกผ่านผู้ให้บริการ voip ซะ อาจจะใช้ตัดแปด ขณะที่สายนอกธรรมดาตัดเก้า ประหยัดไปได้เยอะครับ

เป็นไงละครับพอจะนึกภาพออกมั้ยว่ามันร้อนแรงขนาดไหน สักวันในอนาคตคงโทรศัพท์ฟรีกันได้หมดอะนะครับ ถ้าเราสามารถเชื่อมโยงระบบในองค์กรของเรา เข้ากับระบบภายนอกได้ ลองดู ครับ ลองดู เริ่มต้นจากหามาใช้เองกันก่อนอาจจะเป็น IP Phone สักเครื่องก็ได้ แล้วค่อยแนะนำเข้าไปทำระบบเต็มที่บริษัท ยิ่งเริ่มต้นเร็วก็ประหยัดไปได้เยอะนะครับ

บริการติดตั้งระบบโทรศัพท์ Voice Over IP

Share Button

About